Ba bước bán hàng cho người mới bắt đầu kinh doanh trên facebook

 

 

Facebook thật sự là một kênh bán hàng tốt dành cho bất cứ ai mong muốn kinh doanh online. Để bắt đầu kinh doanh trên facebook. Bạn cần trải ba bước sau:

 

  1. Chọn lựa sản phẩm phù hợp

 

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công khi bạn bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo, thì trước sau gì bạn cũng sẽ dẹp tiệm.

 

>>> Xem thêm: Các viết nội dung hấp dẫn cho website

 

Và bán hàng trên Facebook cũng không ngoại lệ. Bạn phải cung cấp một sản phẩm thật sự chất lượng, thì Facebook sẽ là một kênh bán hàng đắc lực cho bạn, không chỉ là bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu, mà còn những lần sau nữa.

 

Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản, hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên, bạn ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:

 

  • Độc lạ.Chắc chắn, sản phảm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
  • Có tính giải trí cao. Bạn còn nhớ chú chim màu tím mà đã từng một thời làm mưa làm gió trên Facebook chứ.
  • Sản phẩm trào lưu, trending: Này thì quá dễ hiểu, nhưng chỉ là dạng sản phẩm đánh ngắn hạn. Nó chỉ hot ở một thời điểm nhất định, có thể vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ. Fidget Spinner là một ví dụ.

 

Theo mình thấy, hiện tại Facebook là một kênh tiếp cận khách hàng rất tốt. Ngày xưa những sản phẩm như Bất động sản, xe ô tô, sản phẩm giá trị cao nói chung, thì không thể bán được trên Facebook.

 

Nhưng giờ đây, khách hàng họ cũng thích xem, tìm nhà cửa đất đai trên Facebook. Nếu bạn là một nhà môi giới bất động sản, bạn có thể xây dựng tài khoản Facebook của mình chuyên về những thông tin BĐS. Một khi bạn có uy tín, thì việc bạn có thể bán BĐS trên Facebook là hoàn toàn có thể.

 

  1. Chọn kênh bán hàng

 

Kênh bán hàng trên facebook hiện tại có ba kênh chính là

 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn chọn được kênh tiếp cận khách hàng, việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ biết đến bạn và kết nối với bạn.

 

Mỗi kênh bán hàng có một mục tiêu kết nối với khách hàng:

  • Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng phải kết bạn với bạn.
  • Fanpage: khách hàng phải thích Fanpage của bạn.
  • Group Facebook: khách hàng phải tham gia vào nhóm của bạn.

Dựa trên mục tiêu đó, chúng ta sẽ bắt đầu kế hoạch để kết nối với khách hàng.

 

1. Tài khoản Facebook cá nhân

Câu hỏi đặt ra, làm sao để tìm khách hàng tiềm năng và gửi yêu cầu kết bạn cho họ và có tỉ lệ chấp nhận yêu cầu cao?

 

Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

  • Bạn chủ động đi kết bạn với họ.
  • Được chia sẻ từ người quen, có thể trường hợp này khách hàng sự tự gửi yêu cầu kết bạn cho bạn.

 

 

 

Bạn thử đặt bạn vào tâm thế của khách hàng, bạn sẽ chấp nhận kết bạn của một người như thế nào ?

  • Ảnh đại diện là người thật, rõ ràng, tuyệt đối không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện.
  • Ảnh bìa bạn có thể ảnh sản phẩm, hoặc thương hiệu của shop/doanh nghiệp như tài khoản Facebook của mình.
  • Trên tường bạn đăng nội dung hữu ích về sản phẩm, có thể không phải là bài post bán hàng, mà đơn giản là bài post cung cấp những nội dung về cách sử dụng sản phẩm.

 

>>> Xem thêm: 6 điều lưu ý khi viết content bán hàng

 

Đây là ví dụ một tài khoản bán hàng của một bạn trong friendlist mình. Bạn ấy xây dựng hình ảnh cá nhân rất tốt, rất đẹp, hình đại diện và ảnh bìa đều chăm chút và mang tên thương hiệu sản phẩm.

 

Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu để gửi kết bạn ?

Cái này cần bạn có một tư duy về nghiên cứu khách hàng, bạn suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu. Cách mọi người vẫn thường làm đó là: Bạn tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó, và gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.

 

2. Fanpage Facebook

Fanpage thì bạn lại có thể tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook.

Bạn có thể xem bài viết Hướng dẫn Audience Insights cho người mới để hiểu rõ cách nghiên cứu khách hàng cho Fanpage.

Có nhiều bạn mới chưa có kinh nghiệm, đã đi mua like cho Fanpage, mình nói thật bạn chỉ tốn tiền chứ số like chỉ là con số. Thật sự những người like đó có là những khách hàng có nhu cầu mua hàng hay không.

Bạn thử tưởng tượng bạn nhiều page like nhưng số đơn hàng không có bao nhiêu, có khi lợi nhuận còn không bù lại được tiền bạn bỏ ra mua like nữa. Nên mình vẫn khuyên bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

 

3. Group Facebook

Việc xây dựng group Facebook để bán hàng mình nghĩ bạn nên để sau cùng, khi bạn xây dựng xong tài khoản Facebook cá nhân và Fanpage thật chất lượng.

Bạn có thể dùng Facebook cá nhân và Fanpage để chia sẻ nhóm bán hàng của bạn trên tường.

 

2 bước để bài chia sẻ group có ảnh đại diện đẹp trên tường, thu hút lượt truy cập

Bước 1: Bạn copy đường dẫn của group Facebook.

Bước 2: Bạn chỉ cần dán đường dẫn này lên vị trí bạn muốn viết nội dung, Facebook sẽ tự động hiện hình ảnh đại diện của group.

Vì lúc này group của bạn sẽ hiển thị nút “Tham gia” như mũi tên màu đỏ mình đánh dấu trong hình, khách hàng dễ dàng để join vào group của bạn.

Sau đó, bạn có thể xoá đường dẫn để gọn gàng bài viết hơn. Bài post của bạn sẽ giống thế này.

 

Bạn có thể ghi nội dung bài chia sẻ là Quý khách có thể tham gia vào group này để có thể góp ý, tham gia chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết và cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm.

Có lợi cho khách hàng thì mình nghĩ phần lớn ai cũng sẽ nhấn nút tham gia vào nhóm của bạn.

 

 

Lời kết

Bán hàng trên Facebook thật sự không quá khó, nhưng nó cũng sẽ không đơn giản nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Bên trên là 3 bước rất cơ bản mình chia sẻ cho những bạn mới kinh doanh trên Facebook chưa có kinh nghiệm.

Trong thời gian tới mình sẽ tiếp tục chia sẻ những kiến thức xoay quay quảng cáo Facebook, và kể cả bán hàng trên Facebook, để mang đến cho bạn những kiến thức kinh doanh trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh.

Đừng quên để lại thắc mắc của bạn ở phần bình luận, mình sẽ hồi âm trong 24 giờ.

Chào thân ái và hẹn gặp lại bạn !