25-07-2017, 12:46

Cùng với sự phát triển của hình thức mua hàng trực tuyến, việc thuê shipper tự do vận chuyển hàng đã trở nên thông dụng. Không chỉ vậy, điều này tiết kiệm thời gian, công sức nên hình thức "ship - ứng" ra đời. Nhưng chính vì vậy mà nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sơ hở của hình thức này để thực hiện hành vi phạm tội.

 Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng sơ hơ của hình thức giao hàng tự do để thực hiện hành vi phạm tội.

I. Tình hình lừa gạt shipper hiện nay

Đối với shipper tự do, chuyên tìm việc trên các forum và mạng xã hội thì việc người xấu lừa đảo tiền hàng là một trong các vấn đề đáng lo nhất.

Dù không phải là chiêu thức mới nhưng nhiều shipper tự do vẫn dễ dàng mắc bấy của những kẻ xấu. Chạy xe máy vài chục cây số dưới nắng nóng gay gắt, nhưng thứ mà shipper nhận được là tiếng tút dài "bỏ bom" kèm thông báo mất trắng khoản tiền vài triệu đồng ứng trước để lấy hàng.

Thực tế những vụ việc xảy ra cho thấy, các đối tượng phạm tội thường giả làm chủ cửa hàng, rồi lợi dụng thỏa thuận "ship ứng" (tức ứng tiền bằng giá trị của hàng hóa) cho cửa hàng trước khi đi giao hàng rồi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong các vụ án, người vận chuyển sau khi nhận đơn, ứng tiền, di chuyển đến địa điểm giao hàng thì mới phát hiện là địa chỉ giả, số điện thoại của khách không liên lạc được. Gọi lại cho chủ cửa hàng cũng trong tình trạng tương tự.

II. 6 dấu hiệu lừa đảo shipper

1. Không cho kiểm hàng

Khách không cho shipper kiểm hàng vì do: hàng nhạy cảm, đóng gói đẹp,… Shipper phải cẩn thận với những gói hàng như vậy vì dễ xuất hiện tình trạng có vỏ chứ không có ruột. Bên ngoài trong đẹp mà bên trong không có gì giá trị. Một biến thể là khách gói hàng phức tạp bằng vài lớp bao và nhiều băng keo khiến shipper nản không muốn kiểm hàng luôn. Nếu là lừa đảo, bên trong cho vào giấy và đá thì shipper có nước kêu trời.

Shipper nên cẩn thận kiểm tra hàng trước mới ứng tiền.

Người gửi hẹn gặp shipper lấy hàng ở địa chỉ công cộng như công viên, công ty, quán café,… Shipper nên chú ý thận trọng vì đối với những khách này mà hàng có vấn đề gì thì không biết đi đâu mà tìm lại họ.

3. Cho sai đố điện thoại người nhận

Khách hàng đưa sai số điện thoại người nhận đây là một thủ đoạn hay dùng của những kẻ lừa đảo. Shipper nên gọi ngay cho người nhận khi vừa cầm hàng vào tay, nếu số điện thoại không liên lạc được thì nhờ người gửi kiểm lại ngay.

4. Hàng giá trị lớn

Người gửi nhờ giao món hàng với giá trị lớn (trên 1 triệu chẳng hạn) và yêu cầu shipper ứng trước. Đây là khoản tiền lớn nên shipper phải thật sự cảnh giác. Nếu có dấu hiệu lừa đảo thì đánh bài chuồn ngay. Thà không kiếm được thêm tiền chứ nhất quyết không để mất tiền oan được.

Đối với hàng có giá trị lớn thì shipper càng nên cẩn thận hơn. 

5. Người gửi sử dụng số điện thoại không đẹp

Phần lớn mọi người khi mua sim đều mua số đẹp. Vậy nên, nếu người gửi sử dụng số điện thoại không đẹp (11 số và các số khó đọc) thì khả năng lớn là người gửi đang sử dụng sim rác. Nên chú ý và cảnh giác với các đối tượng dạng này.

6. Khách không có thông tin rõ ràng

Những người gửi đăng bài nhờ ship hàng trên các forum nhưng không có thông tin rõ ràng, không có địa chỉ shop tin cậy, hoặc không quen mặt, profile có không có thông tin, dòng thời gian ít và sơ sài. Thì rất dễ là những tay lừa đảo đang giăng bẫy chờ mồi. Shipper nên tìm hiểu kỹ về người gửi trước khi nhận giao hàng.

Shipper tự do là một công việc thoải mái, dễ kiếm tiền để chi tiêu cho cuộc sống. Nhưng các shipper tự do cũng rất dễ gặp các đối tượng lừa đảo với thủ đoạn đa dạng. Do đó, mỗi shipper tự do cần có tinh thần cảnh giác cao độ. Còn nếu như đã xác định làm shipper như một cái nghề thì nên gia nhập những công ty ship chuyên nghiệp. Đỡ “Tiền mất tật mang”.

 

III. Cách đề phòng tình trạng lừa đảo shipper

Hiện trạng lừa gạt này đang ngày càng phổ biến. Những shipper tự do nên lưu ý và cảnh giác nhiều hơn nếu không muốn bị mất tiền hàng đã ứng.

  • Để không trở thành nạn nhân của trò lừa trên, shipper cần hỏi trước, thống nhất rõ với chủ cửa hàng rằng, chỉ đặt cọc một phần tiền hàng và để lại cho người bán giấy tờ tùy thân, khi giao xong sẽ đến lấy lại và trả nốt số tiền còn thiếu.
  • Khi nhận "ship", người vận chuyển nên đến tận nhà hoặc cửa hàng của người bán, tuyệt đối không nhận hàng ở những địa chỉ công cộng
  • Bên cạnh đó, cần kiểm tra kỹ số điện thoại người nhận, và liên lạc trước khi đến giao hàng. Cẩn thận hơn, có thể tìm cách kiểm tra số điện thoại người bán, người nhận.. Nếu phải "ship" cùng lúc nhiều đơn hàng, nên liên lạc thử cho một đơn hàng bất kỳ xem khách đó là "ảo" hay khách thực. 

Hơn thế nữa, các chủ cửa hàng cần tỉnh táo, không vì chút lợi nhuận mà dễ dàng gật đầu với đề nghị "bán khống" của kẻ lừa đảo, cũng như cảnh giác trước đòi hỏi lấy tiền hoa hồng ngay khi shipper vừa di chuyển.

Tin tức khác

SĂN SALE THÁNG 9 - ĐỒNG GIÁ 9K CHILL PHẾT!! Giao hàng đã siêu nhanh, mà giá còn siêu rẻ!

Tháng 9 này, Tín Tốc có ưu đãi siêu đặc biệt dành riêng cho khách hàng mới: ...

10-09-2020, 11:45

Ngày hội săn sale cực lớn, giảm phí ship ngập tràn cho chủ shop

ĐỒNG GIÁ 10K: cho các đơn hàng giao trong nội thành Tp.HCM. 15K: cho các đơn hàng ...

04-09-2020, 11:39

THÔNG BÁO V/v NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 02/9/2020

Chúng tôi xin thông báo đến quý khách về thời gian nghỉ lễ với nội dung chi ...

31-08-2020, 09:18