21-06-2017, 11:42

 

Thỏa mãn khách hàng là một khái niệm đã có từ lâu. Theo định nghĩa, “Sự thỏa mãn khách hàng chính là trạng thái cảm nhận của một người qua việc tiêu dùng sản phẩm về mức độ lợi ích mà một sản phẩm thực tế đem lại so với những gì người đó kỳ vọng.” Tuy nhiên, sự kỳ vọng của khách hàng lại rất đa dạng, biến đổi gần như là liên tục và ngày càng mở rộng thêm. Vậy làm thế nào để thỏa mãn họ?

Thỏa mãn khách hàng

Làm nhân viên giao hàng không hề đơn giản như nhiều người thường nghĩ

Theo nghiên cứu từ Đại Học Harvard. Sự hài lòng của khách hàng với việc nhận hàng; bao gồm khoảng 60% là chất lượng hàng, khoảng 35% là dịch vụ khách hàng và khoảng 5% là các tiêu chuẩn khác.

Chất lượng hàng là điều không thể bàn cãi. Nếu bạn bán một món hàng với chất lượng nằm dưới sự kỳ vọng cơ bản của khách; thì bạn đã thất bại từ đầu rồi.

Đối với dịch vụ khách hàng, tuy chỉ chiếm 35% sự thỏa mãn của khách hàng nhưng lại vô cùng quan trọng. Theo một nghiên cứu khác cũng của Harvard, nếu sự hài lòng của khách hàng ít hơn khoảng 30% so với mức tối đa thì công ty sẽ bị khách hàng đánh giá là “Ít hài lòng”. Còn nếu sự hài lòng giảm từ 40 đến 45% so với mức tối đa; công ty sẽ bị đánh giá là “Không hài lòng”. Vậy nên dịch vụ khách hàng không tốt chính là điểm chí tử của bạn.

>>> Xem thêm: Làm thế nào giao hàng cho khách

Dịch vụ khách hàng có thể chia làm 3 nhóm lớn là chăm sóc khách hàng, giao dịch và vận chuyển.

Trong đó nhóm vận chuyển chính là vấn đề lớn nhất của bạn. Vì hai nhóm còn lại là hoạt động hoặc trao đổi gián tiếp, trong khi vận chuyển và giao nhận là hoạt động trao đổi trực tiếp. Mà hoạt động trao đổi trực tiếp hiệu quả và gây ấn tượng gấp 4 lần trao đổi gián tiếp.

Những kinh nghiệm “quý báo” dành cho nhân viên giao hàng

  1. Kiểm tra hàng hóa an toàn trước khi vận chuyển

Sau khi đã nhận hàng và bắt đầu vận chuyển. Trước lúc đi, shipper cần phải kiểm tra thật kỹ lần cuối về tình trạng hàng hóa. Xem hàng hóa đã ổn định chưa, có thiếu sót món hàng nào không; để đảm bảo không xảy ra sai sót trên đường đi giao. Nhất là với các mặt hàng cồng kềnh, đồ thủy tinh dễ vỡ, hoặc đồ dễ hư hỏng cần phải gói ghém và sắp xếp thật cẩn thận.

>>> Xem thêm: Cách đóng gói hàng hóa

  1. Giao hàng nhanh chóng và chính xác

Chúng ta đều mong muốn được nhận hàng thật nhanh và thanh toán gọn, lẹ. Mà quá trình này, shipper là người đảm nhận nhiệm vụ. Nếu như có thể giao nhanh chóng. Có phải chúng ta và cả khách hàng đã tiết kiệm được hàng tá thời gian cho việc khác đúng không? Nhưng giao nhanh chóng không có nghĩa là giao ẩu; giao hàng bất chấp cả đèn đỏ bạn nhé.

Hiện nay hình thức thanh toán chính khi đặt hàng online bao gồm 2 loại. Đó là trả trước hoặc trả sau. Trong đó, trả trước là thanh toán bằng cách chuyển khoản. Còn trả sau là việc người nhận thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp với nhân viên giao hàng. Tùy vào nhu cầu của người nhận hoặc quy định của bên bán hàng; mà họ sẽ có cách lựa chọn phù hợp cho mình.

  1. Liên lạc trước cho người nhận để thống nhất thời gian giao hàng

Có rất nhiều vấn đề mà không ít khách hàng thường gặp phải cùng chung một lý do. Họ phàn nàn rằng shipper giao hàng trễ hẹn hoặc giao không đúng lúc họ có mặt ở địa chỉ đó. Thế là phải đành hẹn lại ngày hôm sau, vô cùng mất thời gian đôi bên.

 

Để tránh xảy ra sơ sót, shipper nên gọi điện trước cho người nhận hàng về thời gian và địa điểm giao. 

Vì vậy các shipper luôn luôn phải nhớ rằng, cách tốt nhất để hạn chế những rủi ro; đó là phải liên lạc cho khách nhận hàng trước và xác định rõ thời gian gửi hàng và địa điểm giao đến. Việc này không những giúp người giao hàng và khách nhận hàng tiết kiệm thời gian. Mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp trong cách phục vụ khách hàng. Các công ty giao hàng thông thường đều có thông báo quy định rõ ràng về vấn đề này, vì dịch vụ khách hàng luôn là một điều tất yếu cần phải xem xét kỹ càng.

  1. Lái xe an toàn là điều quan trọng nhất

Làm nghề shipper là phải chấp nhận “lang bạc” trên đường phố suốt cả ngày. Bởi vì tính chất công việc đòi hỏi người giao hàng phải di chuyển liên tục để kịp đi đơn đúng hẹn. Do đó, không ít shipper phải “xoắn tay xoắn chân” chạy do bị khách hối; hoặc xảy ra vài sự cố bất đắc dĩ trong lúc giao làm lỡ giờ hẹn với khách.

Chính vì thế, ngay từ lời khuyên đầu tiên, tôi đã không quên nhắn nhủ bạn cần phải kiểm tra hàng hóa thật kỹ lưỡng để đề phòng xảy ra sơ xuất dọc đường. Việc lái xe từ đó cũng sẽ thong thả hơn. Vì lái xe an toàn không những bảo vệ chính bản thân người giao hàng. Mà nó còn bảo đảm an toàn cho hàng của và cả những người xung quanh.

 

Một shipper chuyên nghiệp cần phải nắm rõ các kỹ năng cơ bản trong giao hàng

Nói cách khác, nếu nhân viên giao nhận giao hàng nhanh, đúng hẹn, có thái độ chân thành, vui vẻ thì bạn hưởng. Còn lỡ như, họ giao hàng chậm, trễ hẹn, thái độ thì thô lỗ, cộc cằn là bạn lãnh đủ. Vậy nên, như “Tiên học lễ, hậu học văn”, chọn dịch vụ giao hàng, bạn nên chọn một dịch vụ giao hàng tốt, với các nhân viên vui vẻ, lễ độ, nhiệt tình, lịch sự. Đó là lối tắt để thỏa mãn những khách hàng khó tính của bạn.

Tin tức khác

SĂN SALE THÁNG 9 - ĐỒNG GIÁ 9K CHILL PHẾT!! Giao hàng đã siêu nhanh, mà giá còn siêu rẻ!

Tháng 9 này, Tín Tốc có ưu đãi siêu đặc biệt dành riêng cho khách hàng mới: ...

10-09-2020, 11:45

Ngày hội săn sale cực lớn, giảm phí ship ngập tràn cho chủ shop

ĐỒNG GIÁ 10K: cho các đơn hàng giao trong nội thành Tp.HCM. 15K: cho các đơn hàng ...

04-09-2020, 11:39

THÔNG BÁO V/v NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 02/9/2020

Chúng tôi xin thông báo đến quý khách về thời gian nghỉ lễ với nội dung chi ...

31-08-2020, 09:18