22-04-2017, 11:39

Kinh tế chia sẻ (hay còn được gọi là sharing economy) là một từ đã không còn quá mới lạ ở Việt Nam với sự xuất hiện của ông lớn như Grab. Không chỉ dừng lại ở đó, mô hình kinh tế chia sẻ đang mở rộng hơn vào rất nhiều ngành nghề khác. Trong đó có ngành giao hàng thu hộ.

Kinh tế chia sẻ là gì?

Đứng trước nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng ngày càng tăng; cho thấy tốc độ thay đổi hiện đã tăng trưởng lên nhanh chóng trong bối cảnh công nghệ đang phát triển mạnh. Do đó mô hình kinh doanh mới cũng như những mối quan hệ hợp tác đã dần ra đời.

Xu hướng kinh tế chia sẻ đang phát triển mạnh trong 4-5 năm trở lại đây và không ngừng tăng trưởng chóng mặt

Mô hình kinh tế chia sẻ liên quan đến việc chia sẻ các tài sản/vật chất/tài chính giữa nhiều chủ thể với nhau; mà không phải qua công đoạn chuyển giao quyền sở hữu. Việc chia sẻ này sẽ thông qua nền tảng số để mang đến giá trị cho ít nhất 2 chủ thể. Nói một cách dễ hiểu hơn thì kinh tế chia sẻ là mô hình kinh doanh tận dụng các nguồn tài nguyên mà người khác sẵn có nhưng đang dư thừa như xe cộ, nhà cửa, máy móc,… chứ không sắm mới.

Vd: Bạn có một chiếc xe hơi. Không thể lúc nào bạn cũng dùng đến xe. Vậy nên bạn có thể đăng ký làm tài xế Uber hoặc Grab và làm lúc rãnh rỗi để kiếm thêm. Như vậy, tài nguyên (chiếc xe) không bị lãng phí. Vì khi bạn không chạy, cái xe cũng sẽ bị hư hỏng, chỉ chậm hơn một ít so với khi bạn chạy thôi. Tất nhiên khi đi làm, bạn thu được lợi, người khác cũng thu được lợi. Nói chung là lãng phí giảm đi, lợi ích tăng lên. Nên mô hình kinh tế chia sẻ rất được tán dương.

>>> Xem thêm: Chạy đua với thời gian

Kinh tế chia sẻ trong ngành giao hàng thu hộ

Như đã nói, kinh tế chia sẻ đã thâm nhập vào ngành giao nhận thu hộ. Các công ty sử dụng mô hình kinh tế chia sẻ (gọi tắt là Công ty Chia sẻ) đang mọc lên và phát triển song song với các công ty sử dụng mô hình truyền thống (Gọi tắt là Công ty Truyền thống).

Ngành giao hàng thu hộ có 2 mô hình bao gồm: mô hình kinh tế chia sẻ và mô hình truyền thông

Nền kinh tế chia sẻ được tạo ra chính là một cơ hội cho tất cả mọi người, ai cũng có quyền được tham gia. Có lợi ích gia tăng thêm mức thu nhập bên cạnh công việc hiện tại của họ. Người tham gia có thể làm toàn thời gian, bán thời gian hoặc chọn làm việc tự do đều rất linh hoạt. Nhìn chung, những người tham gia sẽ tạo ra một giá trị lớn; một hoạt động lớn mà không phải công ty nào cũng có thể thực hiện được.

Bên cạnh đó, việc chia sẻ này sẽ đem lại cho người tiêu dùng khả năng rất tiếp cận những dịch vụ/tài sản mà họ không sở hữu. Nhằm mục đích nâng cao phúc lợi xã hội, thay đổi hiện trạng của những vật chất, nguồn lực từ nhàn rỗi, ít hữu dụng trở nên hiệu quả hơn. Giảm thiểu những tác động xấu đến môi trường.

Những khác biệt giữa Công ty Chia sẻ với Công ty Truyền thống

 

Điểm khác biệt

Công ty Chia sẻ

Công ty Truyền thống

Lực lượng shipper

Cộng tác viên hợp tác

Nhân viên chính thức

Kiểu giao hàng

Nối tiếp: 1 shipper sẽ lấy hàng ở A giao đến B, lấy hàng ở gần B giao đến C, lấy hàng ở gần C giao đến D

Song song: Hàng sẽ được tập trung lại, phân loại theo các khu vực cần giao. Shipper mỗi khu vực sẽ đem hàng thuộc khu vực của mình đi giao.

Tốc độ giao

Nhanh: Vì đi trực tiếp từ nơi gửi đến nơi nhận

Chậm hơn: do phải đi qua bước trung gian.

Số lượng đơn giao đồng thời

Ít. Vì mỗi shipper chỉ có thể giao ở một khu vực nhất định. Vậy nên nếu có nhiều đơn buộc người dùng phải thuê nhiều shipper. Điều này quá phi thực tế.

Nhiều: Việc tập trung và phân chia hàng theo khu vực giúp shipper dễ dàng giao được một lượng lớn đơn hàng do việc di chuyển giữa các địa điểm trong cùng một khu vực là rất ít

Cách tính phí

Khoảng cách: Khoảng cách thực tế từ nơi gửi đến nơi nhận.

Khu vực: Mỗi khu vực sẽ có một mức giá tùy thuộc vào vị trí khu vực đó.

Dịch vụ gia tăng

Không có hoặc rất ít

Có khá nhiều như: ship CoD, hẹn giờ, đổi trả, thử đồ,…

 

Bảng so sánh sự khác biệt của công ty  truyền thống và công ty chia sẻ

Nên chọn mô hình nào?

Mỗi mô hình có một đặc điểm riêng. Bạn nên chọn mô hình phù hợp với nhu cầu của mình.

Tùy vào nhu cầu của người dùng mà lựa chọn vì mỗi mô hình đều có một thế mạnh nhất định

Nếu bạn có đơn gửi ít, khoảng cách từ nơi gửi đến nơi nhận không quá xa, bạn cần giao nhanh hơn là cần giao rẻ thì mô hình kinh tế chia sẽ là một lựa chọn tốt.

Còn như bạn có lượng đơn nhiều, khoảng cách thực tế lớn hoặc bạn cần giao rẻ chứ không cần giao nhanh thì mô hình truyền thống chính là lựa chọn của bạn.

>>> Xem thêm: Gửi hàng chành xe như thế nào?

Xu hướng tương lai là hai mô hình này song song tồn tại, phục vụ những đối tượng khách hàng có nhu cầu khác nhau. Người dùng sẽ có nhiều hơn một lựa chọn cho nhu cầu của mình. Hãy lựa chọn thông minh. Bạn nhé!

Tin tức khác

SĂN SALE THÁNG 9 - ĐỒNG GIÁ 9K CHILL PHẾT!! Giao hàng đã siêu nhanh, mà giá còn siêu rẻ!

Tháng 9 này, Tín Tốc có ưu đãi siêu đặc biệt dành riêng cho khách hàng mới: ...

10-09-2020, 11:45

Ngày hội săn sale cực lớn, giảm phí ship ngập tràn cho chủ shop

ĐỒNG GIÁ 10K: cho các đơn hàng giao trong nội thành Tp.HCM. 15K: cho các đơn hàng ...

04-09-2020, 11:39

THÔNG BÁO V/v NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH 02/9/2020

Chúng tôi xin thông báo đến quý khách về thời gian nghỉ lễ với nội dung chi ...

31-08-2020, 09:18