Ba bước bán hàng cho người mới bắt đầu kinh doanh trên facebook

26 THÁNG 01 2018

Việc bán hàng trên các trang mạng xã hội không còn quá xa lạ với chúng ta trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Facebook lại nổi bật hơn hết vì đây là kênh bán hàng hiệu quả và được các chủ shop lựa chọn để khởi nghiệp. Vậy nếu muốn kinh doanh trên kênh này, bạn cần chuẩn gì những gì và trải qua những bước nào? Bài viết bên dưới sẽ giúp bạn giải đáp hết các thắc mắc khi bán hàng cho người mới bắt đầu trên facebook.

 Nhiều bạn trẻ bắt đầu khởi nghiệp dễ dàng nhờ bán hàng trên facebook. 

Facebook thật sự là một kênh bán hàng tốt dành cho bất cứ ai mong muốn kinh doanh online. Để bắt đầu kinh doanh trên facebook, bạn cần trải ba bước sau:

I. Chọn lựa sản phẩm phù hợp bán hàng

Có thể nói, sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất quyết định sự thành công của bạn khi bán hàng trên Facebook. Dù bạn marketing tốt đến thế nào, mà chất lượng sản phẩm không đảm bảo thì việc kinh doanh của bạn cũng sẽ không duy trì bền vững được. Vì vậy, bạn cần cung cấp một sản phẩm thật sự chất lượng. Từ đó facebook mới có thể trở thành một kênh bán hàng đắc lực cho bạn. Đây không chỉ là bán hàng, mà còn xây dựng thương hiệu, tương tác và thu thập ý kiến khách hàng… không những bán hàng cho họ lần đầu và những lần sau nữa.

Việc chọn sản phẩm để bán trên Facebook khá đơn giản. Nhưng khi mới bắt đầu bán hàng thì không phải mặt hàng nào cũng có thể bán được. Tuy nhiên, bạn ưu tiên cho mình những tiêu chí sau khi chọn sản phẩm để bán trên Facebook:

  • Độc lạ: sản phẩm độc lạ thì bán ở đâu bạn cũng được, có thể sản phẩm này bình thường ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì cũng rất tiềm năng.
  • Có tính giải trí cao: thông tin mang tính hài hước, giải trí sẽ dễ thu hút và làm người đọc đọng lại sau khi đọc tin.
  • Sản phẩm trào lưu, trending: đây chỉ phù hợp với dạng sản phẩm đánh ngắn hạn. Bởi vì tính trending chỉ ở một thời điểm nhất định và độ cạnh tranh khá cao. Bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, có chính sách tốt hơn họ.

II. Chọn kênh bán hàng cho người mới bắt đầu

 Chọn kênh bán hàng đúng sẽ giúp quá trình kinh doanh suôn sẻ hơn.

Hiện tại có ba kênh chính là tài khoản facebook cá nhân, fanpage và group facebook.

Sau khi bạn chọn được kênh tiếp cận khách hàng. Việc tiếp theo là bạn sẽ tìm khách hàng như thế nào để họ biết đến bạn và kết nối với bạn.

Mỗi kênh bán hàng có một mục tiêu kết nối với khách hàng:

  • Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng phải kết bạn với bạn.
  • Fanpage: khách hàng phải thích Fanpage của bạn.
  • Group Facebook: khách hàng phải tham gia vào nhóm của bạn.

Dựa trên mục tiêu đó, chúng ta sẽ bắt đầu kế hoạch để kết nối với khách hàng.

1. Tài khoản Facebook cá nhân

Câu hỏi đặt ra, làm sao để tìm khách hàng tiềm năng và gửi yêu cầu kết bạn cho họ và có tỉ lệ chấp nhận yêu cầu cao?

Có 2 cách để khách hàng kết bạn với bạn:

  • Bạn chủ động đi kết bạn với họ.
  • Được chia sẻ từ người quen, có thể trường hợp này khách hàng sự tự gửi yêu cầu kết bạn cho bạn.

Bạn thử đặt bạn vào tâm thế của khách hàng, bạn sẽ chấp nhận kết bạn của một người như thế nào ?

  • Ảnh đại diện là người thật, rõ ràng, tuyệt đối không lấy ảnh sản phẩm làm ảnh đại diện.
  • Ảnh bìa bạn có thể ảnh sản phẩm, hoặc thương hiệu của shop/doanh nghiệp như tài khoản Facebook của mình.
  • Trên tường bạn đăng nội dung hữu ích về sản phẩm. Cụ thể là bài post cung cấp những nội dung về cách sử dụng sản phẩm.

Đây là ví dụ một tài khoản bán hàng của một bạn trong friendlist mình. Bạn ấy xây dựng hình ảnh cá nhân tốt. Kể cả hình đại diện và ảnh bìa đều chăm chút và mang tên thương hiệu sản phẩm.

>> Tìm khách hàng tiềm năng ở đâu để gửi kết bạn ?

Bạn nên suy nghĩ xem khách hàng của bạn ở đâu. Cách mọi người vẫn thường làm đó là: Bạn tham gia vào các nhóm Facebook mà có khách hàng tiềm năng của bạn trong đó. Rồi sau đó là gửi yêu cầu kết bạn cho các thành viên của nhóm.

2. Fanpage Facebook

 

Kênh bán hàng trên Facebook đã có thêm những tính năng mới hỗ trợ người bán hàng.

Fanpage thì bạn lại có thể tận dụng tính năng quảng cáo Facebook để có thể tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Bạn phải trả phí để có thể quảng cáo trên Facebook.

Bạn có thể xem bài viết Hướng dẫn Audience Insights cho người mới để hiểu rõ cách nghiên cứu khách hàng cho Fanpage.

Có nhiều bạn mới chưa có kinh nghiệm, đã đi mua like cho Fanpage, mình nói thật bạn chỉ tốn tiền chứ số like chỉ là con số. Thật sự những người like đó có là những khách hàng có nhu cầu mua hàng hay không.

Thử tưởng tượng được nhiều page like nhưng số đơn hàng không bao nhiêu. Có khi lợi nhuận còn không bù lại được tiền bạn bỏ ra mua like nữa. Nên mình vẫn khuyên bạn nên chạy quảng cáo trên Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

3. Group Facebook

Việc xây dựng group Facebook để bán hàng cho người mới bắt đầu, bạn nên để sau cùng, khi bạn xây dựng xong tài khoản Facebook cá nhân và Fanpage thật chất lượng.

Bạn có thể dùng Facebook cá nhân và Fanpage để chia sẻ nhóm bán hàng của bạn trên tường.

>> 2 bước để bài chia sẻ group có ảnh đại diện đẹp trên tường, thu hút lượt truy cập

  • Bước 1: Bạn copy đường dẫn của group Facebook.
  • Bước 2: Bạn chỉ cần dán đường dẫn này lên vị trí bạn muốn viết nội dung, Facebook sẽ tự động hiện hình ảnh đại diện của group.

Vì lúc này group của bạn sẽ hiển thị nút “Tham gia” như mũi tên màu đỏ mình đánh dấu trong hình. Khách hàng dễ dàng để tham gia vào group của bạn.

Sau đó, bạn có thể xoá đường dẫn để gọn gàng bài viết hơn. Bạn có thể ghi nội dung bài chia sẻ là Quý khách có thể tham gia vào group này để có thể góp ý, tham gia chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thân thiết và cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm. Có lợi cho khách hàng thì mình nghĩ phần lớn ai cũng sẽ nhấn nút tham gia vào nhóm của bạn.

Lời kết

Bán hàng trên Facebook thật sự không quá khó. Nhưng nó cũng sẽ không đơn giản nếu bạn không có kiến thức và kinh nghiệm. Bên trên là 3 bước rất cơ bản dành cho những bạn mới kinh doanh trên Facebook chưa có kinh nghiệm. Hy vọng các bạn có thể áp dụng hiệu quả và kinh doanh tốt trong tương lai.