Content bán hàng theo chuẩn AIDA

25 THÁNG 01 2018

 Bán hàng trên facebook sẽ phải đối diện với câu chuyện viết nội dung như thế nào để bán được hàng nhanh chóng đây? Có rất nhiều chuẩn viết content hiện tại, một trong những chuẩn viết content được đánh giá là cơ bản nhất chính là content bán hàng chuẩn AIDA.

I. Content bán hàng chuẩn AIDA là gì?

 

Nhiều người bán hàng vẫn còn mơ hồ về mô hình AIDA.

AIDA là viết tắt của 4 chữ:

Attention – Thu hút

Interest – Thích thú

Desire – Mong muốn

Action – Hành động

Đây là 4 bước của quá trình từ tiếp cận một khách hàng đến bán được hàng chỉ bằng nội dung thuần túy.

1. Attention – Sự thu hút

Điều quan trọng nhất của một nội dung bán hàng là nó phải thu hút được người xem ngay khi họ nhìn thấy vì các nội dung trên Facebook được liên tục update và khách hàng chỉ có 3s để nhìn sơ nội dung của bạn. Chính vì thế bạn phải hấp dẫn họ trong 3 giây này. Chỉ có hai cách đê tận dụng 3s ít ỏi này: 1 là hình ảnh và 2 là tiêu đề.

2. Interest – Sự thích thú

Bước tiếp theo của việc tạo sự chú ý là dẫn đối phương đến chỗ thích thú. Nhược điểm của nội dung chữ chính là muốn có đủ thông tin phải viết dài mà đại đa số người đọc không muốn đọc nhiều. Chính vì vậy phải tạo sự thích thú cho người đọc để họ có động lực tiếp tục đọc. Các nội dung có thể tạo nên sự thích thú này bao gồm: nội dung giải trí, nội dung tin tức hấp dẫn, kiến thức, câu chuyện thực tế…

Phần nội dung này rất quan trọng vì nó có thể trở thành động lực để mọi người chia sẻ, bình luận, yêu thích bài viết của bạn.

3. Desire – Sự khao khát

Tiếp đến là bạn phải tạo nên mong muốn mua hàng của khách hàng. Suy cho cùng bài viết này phục vụ việc mua hàng, nếu viết đến cùng mà khách hàng không mua chẳng phải vô ích ư? Vậy nên bạn phải khéo léo sâu chuỗi câu chuyện với món hàng của bạn và làm nổi bật lợi ích của nó. Chỉ nên chọn một hoặc một vài lợi ích và tính năng của sản phẩm thôi. Không nên nêu tràng giang đại hải sẽ khiến khách hàng dễ bị rối.

4. Action – Hành động

Bước cuối cùng là kích thích để khách hàng mua hàng. Mở đâu của bước này tất nhiên sẽ là các thông tin về nơi bán. Cùng với đó là các khuyến mãi để kích thích khách hàng tiến hành mua hàng ngay khi họ còn thích thú và khao khát đối với sản phẩm và chỉ cần vậy là vạn bạn đã thành công.

 

Content bán hàng theo AIDA hiệu quả sẽ giúp thúc đẩy khách mua hàng.

II. Làm thế nào để viết content bán hàng chuẩn AIDA?

Viết content bán hàng chuẩn AIDA không phải là chuyện dễ dàng. Bởi vì lý thuyết là một chuyện còn khi áp dụng thì không phải ai cũng làm được. Vậy làm thế nào để áp dụng công thức này vào việc viết content bán hàng hiệu quả?

Đầu tiên, đó chính là việc bạn phải trả lời được tất cả các câu hỏi chính như sau

  • Nhận thức: Làm thế nào để người mua biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình? Bạn sẽ tiếp cận người dùng như thế nào? Bạn phải sử dụng công cụ hoặc nền tảng nào để bắt đầu tiếp cận? Thông điệp nào sẽ phù hợp với khách hàng mục tiêu của bạn?
  • Sự quan tâm: Chiến lược nội dung như thế nào để đạt được sự quan tâm của họ? Làm thế nào để có thể thu nhập cung cấp thông tin về khách hàng mục tiêu? Ví dụ: trên website, qua video, xếp hạng của khách hàng,
  • Mong muốn: Điều gì làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ bạn thu hút khách hàng từ “cách nhìn đầu tiên”? Làm thế nào bạn nhận được tương tác từ khách hàng? Trò chuyện trực tuyến hay chia sẻ mẹo và lời khuyên?
  • Hành động: Làm sao để lời kêu gọi của bạn thú vị đủ để khách hàng hành động? Người tiêu dùng có dễ dàng kết nối không và họ muốn tìm nó ở đâu?
  • Giữ chân: Đề xuất để giữ được lòng trung thành là gì? Chúng tôi khuyến khích hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến này ở giai đoạn nào và bằng cách nào?

III. Các ví dụ về content bán hàng theo công thức AIDA

1. Gây chú ý

  • Hình ảnh minh họa, font chữ, nhấn mạnh từ ngữ
  • Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
  • Giảm giá, Mua 2 tặng 1

Yếu tố hình ảnh và câu chữ cũng giúp cho người bán hàng thu hút khách tốt hơn. 

2. Đưa ra lý do mua

  • Các lợi ích vượt trội
  • Các tiện ích sản phẩm và dịch vụ

3. Chứng minh sự tin cậy

  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive): Giải thích rõ công nghệ đó
  • Người nổi tiếng đã dung
  • Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Báo chí, Truyền hình ca ngợi
  • Giải thưởng/ kỷ lục
  • Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
  • Thử nghiệm quay video tại chỗ
  • Livestream chứng minh sự thật

Kêu gọi hành động

  • Khan hiếm
  • Số lượng có hạn
  • Thời gian cụ thể

Trên là quy trình cơ bản viết nội dung theo chuẩn AIDA. Mong rằng nội dung trên sẽ có ích cho bạn. Chúc cho việc kinh doanh của bạn luôn thuận lợi.