Nguyên nhân và cách xử lý tình trạng delay giao hàng hiệu quả

Với sự phát triển nhanh như vũ bão của TMĐT, nhiều shop online than phiền rằng đơn hàng bị delay giao hàng quá lâu bởi các đơn vị vận chuyển
09 THÁNG 08 2021

Delay giao hàng không phải là vấn đề quá mới mẻ nhưng nó vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Với sự phát triển nhanh như vũ bão của TMĐT, nhiều shop online than phiền rằng đơn hàng bị delay quá lâu bởi các đơn vị vận chuyển, không những tạo tâm lý bất an cho người bán hàng mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm của người mua hàng, tổn hại đến danh tiếng lẫn hiệu quả kinh doanh.

Vậy đâu là những nguyên nhân và hậu quả của vấn đề đơn hàng bị delay? Đâu là cách xử lý tối ưu để giải quyết tình trạng này?

Cùng theo dõi qua bài viết sau đây nhé!

Delay giao hàng là gì?

Delay trong tiếng Anh có nghĩa là trì hoãn. Delay giao hàng tức là đơn hàng bị trì hoãn, không được giao đúng với thời gian dự báo trước.

Mỗi đơn vị vận chuyển sẽ tùy theo khoảng cách địa lý, gói dịch vụ… mà đưa ra khoảng thời gian cố định để hàng hóa đến được tay người nhận (VD như trong vòng 6 giờ, 3 ngày, 5 ngày…), tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến thời gian giao bị trễ hơn so với dự báo khiến khách hàng nhận sản phẩm trễ hơn.

Xem thêm: 5 mẹo lựa chọn đơn vị dịch vụ vận chuyển không thể bỏ qua

Delay giao hàng tức là đơn hàng bị trì hoãn, không được giao đúng với thời gian dự báo trước

Nguyên nhân và hậu quả của việc delay giao hàng

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng delay giao hàng trong quá trình vận chuyển. Có thể kể đến như:

  • Thời tiết xấu (bão lũ, ngập lụt…) nên việc giao hàng bị gián đoạn
  • Hàng hóa bị quá tải, dồn ứ khiến việc xử lý và giao hàng tốn nhiều thời gian, dễ dẫn đến tình trạng delay nếu không có đủ nhân lực.
  • Shipper gọi nhưng người nghe không bắt máy, hàng hóa sẽ được mang về kho để giao lại vào thời gian khác.
  • Người nhận hẹn nhận hàng vào lúc khác
  • Hàng bị chuyển nhầm kho nên không thể giao cho khách được
  • Shipper không giao kịp ca….

Có thể thấy vấn nạn delay giao hàng có thể đến từ cả đơn vị vận chuyển lẫn ở phía khách hàng, tuy nhiên trong kinh doanh thì tối ưu trải nghiệm khách hàng là yếu tố quan trọng nhất, mà phần lớn các nguyên nhân đều đến từ một quy trình làm việc không chuyên nghiệp của đơn vị vận chuyển.

Hậu quả

Nhận hàng hóa chậm trễ hơn so với dự kiến, việc khách hàng tỏ ra bất mãn, không hài lòng với cả shop bán hàng lẫn đơn vị vận chuyển là điều dễ hiểu, từ đó uy tín và giá trị thương hiệu cũng giảm đi đáng kể. Hậu quả sẽ còn nghiêm trọng hơn nếu đó là những loại hàng hóa mang tính cấp bách hoặc dùng cho các sự kiện quan trọng (như lễ kỷ niệm, sinh nhật, event…)

Việc delay cũng khiến shop bán hàng bị mất doanh thu do lúc này tỷ lệ hủy đơn là rất cao, phải tốn phí ship để hoàn hàng 2 chiều mà không thu được đồng nào. Đã vậy danh tiếng cũng bị ảnh hưởng ít nhiều do khách hàng lo ngại vấn nạn delay sẽ tiếp tục xảy ra nếu lại đặt hàng tại shop.

Delay giao hàng sẽ khiến hình ảnh lẫn giá trị thương hiệu shop, đơn vị vận chuyển bị sụt giảm nghiêm trọng

Làm thế nào để hạn chế tình trạng delay giao hàng?

Với 2 nguyên nhân đến từ khách hàng lẫn đơn vị vận chuyển, Tín Tốc mách bạn 2 cách giúp hạn chế tình trạng delay giao hàng hiệu quả. Đó là:

Yêu cầu khách đặt cọc trước khi cần thiết

Mặc dù ship COD vẫn chiếm ưu thế về mặt thanh toán khi kinh doanh online. Tuy nhiên đối với các loại hàng khan hiếm, hàng có giá trị cao, hàng theo thời vụ… các shop có thể yêu cầu khách hàng đặt cọc một phần giá trị đơn hàng để đảm bảo họ sẽ có trách nhiệm nhận hàng đúng thời gian dự báo. Tránh tình trạng delay đơn hàng nhiều lần dẫn đến trạng thái Không giao được hàng, ảnh hưởng đến doanh thu của người bán.

Ngoài ra điều này còn giúp hàng hóa không bị lưu kho quá lâu, đảm bảo shop có đủ nguồn cung cho thị trường.

Hợp tác với đơn vị vận chuyển uy tín

Các đơn vị vận chuyển uy tín là nơi đào tạo những shipper chuyên nghiệp, sở hữu bộ máy quản lý chặt chẽ cũng như có sự trợ giúp của hệ thống quản lý vận đơn toàn diện, điều này giúp hạn chế tối đa sự nhầm lẫn trong khâu sắp xếp lộ trình, thời gian, địa điểm, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng delay giao hàng, tối ưu hiệu quả kinh doanh của shop online lẫn trải nghiệm của khách hàng.

Tín Tốc là đơn vị chuyển phát, hậu cần hàng hóa, chuyển giao công nghệ cho E-Logistics với hơn 6 năm kinh nghiệm trên thị trường. Với những đầu tư vững chắc về đội ngũ nhân viên, hệ thống công nghệ lẫn bộ máy quản lý, chúng tôi tự hào khi mang đến dịch vụ giao hàng nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm giúp tối ưu quy trình mua bán trong thời đại phát triển của TMĐT.

Dịch vụ giao hàng Tín Tốc với nhiều ưu điểm giúp hạn chế tình trạng delay giao hàng

Với những ưu điểm:

  • Xử lý đơn hàng nhanh chóng, tối ưu thời gian giao hàng
  • Kho bãi rộng lớn, năng lực phục vụ lên đến hàng nghìn đơn mỗi ngày, không để xảy ra tình trạng dồn ứ đơn.
  • Shipper được đào tạo chuyên nghiệp về chuyên môn lẫn thái độ phục vụ
  • Dễ dàng theo dõi trạng thái đơn hàng theo thời gian thực qua hệ thống công nghệ
  • Phí ship luôn rẻ, phù hợp với mọi quy mô kinh doanh
  • Miễn phí thu hộ, miễn phí hoàn hàng
  • Tuân thủ nghiêm ngặt những quy tắc phòng chống dịch
  • Nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn
  • Chính sách bảo hiểm rủi ro về hàng hóa uy tín

Thông tin liên hệ

Tín Tốc sẽ là bạn đồng hành đáng tin cậy của các shop trên mọi nẻo đường, đảm bảo hàng hóa đến tay khách hàng nhanh tay, an toàn, giảm thiểu tối đa tình trạng delay giao hàng với tác phong làm việc chuyên nghiệp nhất.

Liên hệ để sử dụng dịch vụ hoặc cần tư vấn ngay hôm nay: m.me/tintoc.vn

——-

TÍN TỐC – ĐỒNG HÀNH TĂNG TRƯỞNG

📌 Website: https://tintoc.vn/

📌 App Tín Tốc: https://tintocplus.onelink.me/2yV5/appshop

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *